Sunday 25 March 2012

Bún thịt (xiên) nướng - Vietnamese grilled pork skewers with rice noodle

Tôi tự nhận mình là người mê ăn uống, mê nấu nướng. Nếu cho tôi chọn vị trí thích nhất trong căn nhà, có lẽ ngoài phòng ngủ ra, tôi sẽ chọn bếp. Tôi luôn mơ ước có một căn bếp màu trắng, có cửa sổ nhìn ra vườn đón ánh nắng chói chang và tiếng chim ríu rít, một căn bếp ấm cúng và tinh tươm với đầy đủ tiện nghi để tôi có thể dành cả ngày vừa nấu nướng vừa ca hát, hay thích thú rửa hoa quả trong làn nước mát lạnh  khi đang nhìn ra vườn qua ô cửa sổ đầy nắng ... Tuy nhiên, ước mơ thì vẫn còn là giấc mơ. Căn bếp hiện tại của tôi chỉ là một căn bếp đơn giản như bao các học sinh du học khác, nhưng nó cũng đủ khiến tôi dành hàng giờ mò mẫn trông đó nấu nướng và "tự sướng" với thành phẩm của mình. :p

Sinh viên đi học xa nhà, đứa nào cũng thèm các món Việt Nam, tôi vốn mê ăn nên lại càng thèm. Thế là công cuộc làm bạn thân với cái bếp bắt đầu từ đấy...

Bún Thịt Nướng là một trong những món ăn (kiểu cửa hàng) đầu tiên mà tôi nấu và cũng là một trong những món tôi ưng ý nhất. Công thức và nhiên liệu cũng không cầu kì như các món Việt Nam khác nên chú tâm một chút là có thể làm được.

Nguyên liệu: (cho 2 người ăn)

Xiên tre!!! 
____________________
Thịt
450g thịt lợn ba chỉ. Mình muốn thịt hơi nạc nên chọn loại Pork Loin Steak 4 miếng khoảng hơn 400g bán ở siêu thị thì khi nướng được 6-7 xiên.
____________________
Gia vị ướp (*)
Xả (4 nhánh)
Tỏi (1 củ)
Hành khô (2 củ)
Mật ong (2 )
Nước tương (1 )
Gia vị (1.5 )
Nước mắm (1 )
Đường (nửa )
Nước đường chưng lấy màu để nguội(4 - 5 ). Chú ý không để nước màu có vị đắng và khét.
1 ít hạt tiêu
1 ít vừng trắng
____________________
Rau ăn kèm
Dưa chuột, hành lá, Su hào/đu đủ/cà rốt chua ngọt, vv...
___________________________________________________________

Cách làm

- Dần thịt thật kĩ, đây là một trong những bước quan trọng nhất để thịt ngấm gia vị và khi nướng được mềm và đều màu. 
- Tiếp theo, thái thịt thành những miếng dài và mỏng, chiều rộng cỡ bằng 2 đốt ngón tay.
- Sau đó băm nhỏ xả, tỏi và hành khô (băm càng nhỏ thì khi nướng càng đỡ bị cháy thịt).
- Trộn tất cả các gia vị ướp (*) ở trên vào cùng thịt, cho vào tủ lạnh ướp qua đêm (hoặc ít nhất 4 tiếng).
- Ngày hôm sau, trước khi xiên thịt thì trộn thịt với 1 thìa dầu ăn.
- Sau đó, xiên vào que và nướng ở nhiệt độ 200 khoảng 15 phút mỗi mặt, bao giờ thấy thịt chín vàng và có mùi thơm là được.

- Mình thường ăn cùng bún, su hào và cà rốt ướp chua ngọt, dưa chuột thái mỏng, nước mắm pha chanh tỏi và 1 ít hành lá chiên qua dầu sôi thấy rất ngon.
            

Phần thịt xiên nướng thừa, được dùng làm bánh mì thịt xiên nướng ăn vào sáng hôm sau. Yum yum yum Xx.
                 

No comments:

Post a Comment