Tuesday 3 April 2012

Cháo sườn "nhà trẻ" (loại mịn)



Nhân tiện mua được 6 lạng sườn về nấu bún sườn dọc mùng, mình quyết định dành một ít để nấu cháo sườn ăn sáng. Vừa ngon - bổ - rẻ, lại đảm bảo một bữa sáng chuẩn hương vị quê nhà nữa!


Nguyên liệu:
- 600g sườn. (Ở đây mình dùng luôn 600g sườn ninh lấy nước, một phần để làm nước dùng bún, còn lại để nấu cháo. Tương tự, 2/3 lượng sườn mình giữ lại nấu bún, còn lại để cho vào cháo).
- 1/3 củ cà rốt ( không bắt buộc)
- 400-500g Bột gạo (có thể mua tại tất cả các chợ Châu Á)
- Gia vị, hạt nêm.
_________________________________________


Cách làm:
- Cho 400g bột gạo vào pha với nước lạnh. Chỉ cho một ít nước đủ để bột sệt lại và tan hết, sau này khi cho vào nước sườn quấy cháo sẽ không bị cón cục. Để bột khoảng 30 phút cho nở hết.
- Sườn cho vào nồi đun xâm xấp nước, sôi trong khoảng 10 phút cho ra hết máu và chất bẩn, bọt trong sườn . Sau đó bắc ra rửa thật sạch với nước lạnh. Lúc này, sườn còn tái, chưa chín hẳn và các chất ngọt trong sườn vẫn còn nguyên.
- Cho sườn nồi nước mới và ninh đến khi nhừ (khoảng 40 phút). Trong quá trình đun nếu thấy có bọt thì nhớ vớt ra, nếu công đoạn trần qua sườn làm kĩ thì gần như khi ninh không cần vớt bọt, nước xương sẽ rất ngọt và trong.
- Vớt sườn ra, gỡ và xé thật nhỏ (sườn trong cháo sườn gần như là rất ít).
- Cà rốt cũng băm thật nhỏ. Sở dĩ mình cho cà rốt để cho giống cháo nhà trẻ các bé hay ăn và cháo được ngọt hơn.


- Xào sườn và cà rốt cùng một ít gia vị cho ngấm.
- Cho nước xương ninh (nhiệt độ âm ấm) và bột gạo pha sẵn vào quấy thành cháo. Quấy đều tay để cháo không bị vón cục. Khi cháo đã sệt lại thì cho sườn và cà rốt vào quấy cùng (nếu cho ngay từ đầu thì sườn và cà rốt sẽ dễ bị chìm xuống).
-Nếu thấy cháo đặc thì cho thêm nước xương, cháo loãng thì cho thêm bột.
- Cuối cùng, nêm một chút hạt nêm và gia vị là được. Nếu nấu nhiều và để qua đêm thì nên nấu cháo nhạt một chút, cháo sẽ đỡ bị chua nhanh. Khi đun lại để ăn vào ngày hôm sau bạn có thể cho thêm gia vị cũng được.


- Có thể thay thế bột gạo bằng hạt gạo xay vỡ ăn cũng rất ngon. Nhưng nhà mình không có máy xay nên chỉ nấu được loại mịn thôi. 
- Cháo chín rồi, cắt quẩy giòn giòn và hạt tiêu vào ăn nào ! Xx







No comments:

Post a Comment