Sunday 29 April 2012

Kem xôi và kỉ niệm tuổi thơ


Kem xôi một "đặc sản" vừa lạ lại vừa quen của Hà Nội. Lạ là vì người Hà Nội ăn xôi dẻo kèm kem ngọt -một thứ ấm lòng một thứ lạnh đến tê dại cả đầu lưỡi, ấy vậy mà sự kết hợp có vẻ kì quặc ấy lại mang đến một món 'quà bánh' ăn chơi ngon tuyệt vời. Quen là vì món ăn này đã có từ rất lâu rồi, hoặc chí ít nó đã gắn liền với tôi từ khi còn bé xíu mới ngọng nghịu tập đếm, tập vẽ, tập tô...cho đến tận bây giờ khi đã đi du học xa nhà, không lần nào về nhà, tôi và mẹ không ghé qua phố Phan Chu Trinh để thưởng thức món "đặc sản" rất riêng này. Tôi còn nhớ rõ những ngày đầu tiên vào mẫu giáo, trường mầm non B của tôi nằm trên phố Phan Chu Trinh, nơi có hàng kem xôi nổi tiếng. Ngày đầu đi học, tôi khóc ngằn ngặt bấu chặt lấy mẹ không chịu rời, cả ngày chỉ hướng mắt ra cửa sổ chờ mẹ đến đớn về. Và rồi mẹ cũng đến đón tôi, mẹ vỗ về tôi bằng món kem xôi đặc sản của phố Phan Chu Trinh. Đó là lần đầu tiên tôi được ăn thứ kem ấy và từ đó trong tôi "mùi vị của trường mẫu giáo" chính là mùi thơm ngọt ngào của những bát kem xôi, là những lần tan học tôi reo lên thích thú khi được bố mẹ mua kem cho ăn. Ôi cái thuở bé thơ hồn nhiên, vui tươi, vô tư đến ngọt ngào trong tình yêu thương của bố mẹ! Và bát kem xôi trong tâm thức bấy lâu nay - không bao giờ thay đổi: cũng ngọt ngào và hạnh phúc như vậy...


Nguyên liệu:
- Gạo nếp
- Lá dứa (lá nếp) tươi xay lấy nước/ Hoặc/ Nước màu vị lá dứa (Pandan flavour)
- Kem vanilla
- Dừa khô
_________________________________________________________________________________
Cách làm:
- Ngâm gạo nếp với nước lá dứa xay, hoặc nếu không có lá dứa tươi bạn có thể dùng 1-2 giọt nước màu vị lá dứa trong khoảng 30 phút đến một tiếng để có vị thơm và màu sắc đẹp mắt.
- Sau đó, vo lại gạo nếp và cho vào nồi bỏ hấp chín thành xôi. Nếu không có nồi hấp bạn có thể dùng nồi cơm điện nấu xôi cũng được, chú ý chỉ cho nước xâm xấp đúng bằng mặt gạo vì chúng ta đã ngâm gạo trước đó rồi. (Xôi trong bài được thổi bằng nồi cơm điện đấy ^^)
- Xôi chín sẽ có màu cốm, thơm lừng mùi lá dứa, có vị dẻo và ngọt cực kì dịu dàng tự nhiên mà không cần cho thêm bất cứ một chất làm ngọt nào cả.
- Để xôi nguội bớt đến khi còn hơi âm ấm thì cho ra chén (theo kinh nghiệm của tôi thì ăn lúc xôi còn hơi ấm cùng kem lạnh là ngon hơn cả), mức một hai thìa kem vanilla ngọt lịm lên trên, rắc dừa khô "tự chế" là có thể thưởng thức ngay.
* Kem xôi cực kì đơn giản và dễ làm này mang đến cho tôi thật nhiều kỉ niệm xốn xang. Lòng chợt ao ước vu vơ: "Cho tôi xin một tấm vé về tuổi thơ!".



No comments:

Post a Comment